pg888
ประวัติ ผู้ก่อตั้ง tiktok

ประวัติ ผู้ก่อตั้ง tiktok

ประวัติ ผู้ก่อตั้ง tiktok หากเอ่ยถึง TikTok แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียสัญชาติจีนในปัจจุบันคงต้องบอกว่ากลายเป็นแพลตฟอร์มยอดฮิตสำหรับคน Generation ใหม่ที่มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยข้อมูลที่บริษัทเปิดเผยออกมาเมื่อเดือนกรกฎาคม 2019 พบว่า TikTok มี Active User Monthly หรือคนที่เข้ามาเล่นเป็นประจำทุกเดือนทะลุ 1,500 ล้านคน ส่วน Active User Daily ก็มากไม่แพ้กันที่ 700 ล้านคน แถมใน 10 ประเทศที่ใช้งาน TikTok มากที่สุดในโลกยังเป็นประเทศมหาอำนาจรวมอยู่ด้วย ได้แก่ อินเดีย สหรัฐอเมริกา ตุรกี รัสเซีย เม็กซิโก บราซิล ปากีสถาน ซาอุดิอาระเบีย ฝรั่งเศส และเยอรมนี

เมื่อถามต่อไปว่าใครคือคนที่อยู่เบื้องหลังการก่อตั้ง TikTok เราอาจต้องเอ่ยชื่อ ByteDance สตาร์ทอัพสัญชาติจีนซึ่งมีผู้กุมบังเหียนอย่าง Zhang Yiming มหาเศรษฐีวัย 35 ปี เจ้าของทรัพย์สินมูลค่านับหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และถูกจัดอันดับเป็นคนที่ร่ำรวยที่สุดลำดับที่ 13 ของประเทศ

ประวัติ ผู้ก่อตั้ง tiktok Zhang Yiming คนที่ Kai-Fu Lee ยกย่อง

ประวัติ ผู้ก่อตั้ง tiktok จางเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่คิดในเทคโนโลยีระดับโลกของไค-ฟูลี เขาเป็นผู้ประกอบการที่แท้จริง ใช้เวลาเพียงเจ็ดปีดังนั้น บริษัท ที่เขาสร้างขึ้นจะเติบโตอย่างรวดเร็วและ Bydedance สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่เจาะวัยรุ่นเช่น Google, Facebook และ Tencent ได้

อย่างไรก็ตามด้วยเหตุผลบางอย่างเลือก Byteedance และเลือกขาย Tiktok เป็นสองเวอร์ชันแอพ Tiktok การให้บริการภายใต้ชื่อ douyin ในแผ่นดินใหญ่ของจีนและแยกแอพทั้งสองออกอย่างแน่นอน กล่าวอีกนัยหนึ่งแม้ว่าคุณจะมีบัญชี Tiktok คุณก็ไม่สามารถเข้าสู่ Douyin ในจีนแผ่นดินใหญ่ได้

นอกจาก TikTok ปัจจุบัน ByteDance ของ Zhang Yiming มีแอปพลิเคชันตัวหลักที่สร้างรายได้ทั้งสิ้นอีก 3 แอปได้แก่ แอปอ่านข่าว Jinri Toutiao, FlipChat และ Duoshan ซึ่งในการเปิดเผยตัวเลขรายได้เมื่อกลางปี 2019 ที่ผ่านมาพบว่า ByteDance ของ Zhang Yiming สามารถทำรายได้ไปกว่า 50,000 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าถึง 113% เลยทีเดียว

ผลจากการเติบโตดังกล่าว ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของ ByteDance ในอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิทัลเมืองจีนได้ก้าวแซงหน้า Baidu ไปแล้วเรียบร้อย โดยขึ้นมาอยู่อันดับสองของตารางกับส่วนแบ่ง 23% หรือคิดเป็นมูลค่า 50,000 ล้านหยวน (ส่วนเบอร์หนึ่งยังคงเป็น Tencent)

ผู้ก่อตั้งที่อาจไม่ถนัดด้านการเล่าเรื่อง

จากความสำเร็จของ ByteDance ทั้งในเมืองจีนและระดับโลก น่าสนใจว่า Zhang Yiming กลับเป็นบุคคลที่ไม่ค่อยยอมปรากฏตัวกับสื่อมากเท่าไรนัก เมื่อเทียบกับผู้ก่อตั้งในตำนานคนอื่น ๆ อย่าง Jack Ma หรือ Steve Jobs

สิ่งที่รับรู้ได้เกี่ยวกับอดีตของเขาคนนี้ก็คือ Zhang Yiming เกิดในครอบครัวข้าราชการ ในมณฑลฝูเจี้ยน ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน และเขาสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยหนานไค (Nankai University) เมื่อปี 2005 ในสาขา Software Engineering

เป็นพนักงานที่ “รับผิดชอบ – กระตือรือร้น”

ในส่วนของการทำงาน เขาเข้าทำงานใน Kuxun สตาร์ทอัพด้านการจองที่พักออนไลน์ในตำแหน่งวิศวกร และเป็นพนักงานคนแรกของบริษัทด้วย (ที่เหลือเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง) แต่หลังจากนั้นเพียงปีเดียว Zhang ก็กลายเป็นหัวหน้าทีมที่ต้องดูแลพนักงาน 40 – 50 คน

โดยจุดเด่นของเขาก็คือ Zhang มักเป็นคนแรก ๆ ที่กระตือรือร้นลงไปแก้ไขหากซอฟต์แวร์ของบริษัทเกิดขัดข้องขึ้นมา แม้ว่าคนอื่น ๆ ในทีมจะบอกว่าไม่ใช่หน้าที่ของเขาแล้วก็ตาม แต่เขามองว่า ความรับผิดชอบ ความอยากแก้ไขสิ่งต่าง ๆ ให้ดีขึ้น จะเป็นตัวนำเขาไปสู่โอกาสใหม่ ๆ รวมถึงสร้างประสบการณ์ให้กับตัวเขาเองด้วย

นอกจากทักษะด้านการดูแลทีมงานเทคโนโลยีหลังบ้านแล้ว ในปี 2007 เขายังได้ติดตามผู้อำนวยการฝ่ายขายออกไปพบปะกับลูกค้าภายนอกบริษัทด้วย ซึ่ง Zhang บอกว่า เป็นการสอนให้เขารู้จักแยกแยะพนักงานขายว่าคนไหนคือพนักงานขายที่ดีได้เลยทีเดียว

เป็นเจ้าของต้องเข้าใจผู้ใช้บริการ

จากการสะสมของประสบการณ์หลายปีจางถูกนำไปสู่การจัดตั้งการเต้นรำเหยื่อของ บริษัท ในที่สุด Tiktok ก็สามารถเกี่ยวข้องกับจางบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้อย่างสมบูรณ์ หลังจากนี้สื่อหลายคนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้เขาไม่ต้องการอยู่ในโลกดิจิตอล

ทีมผู้บริหารได้พิจารณาแล้วว่าผู้บริหารของ บริษัท จะต้องสร้างคลิปวิดีโอสั้น ๆ ของตัวเอง มีเหตุผลที่น่าสนใจไม่เพียง แต่ในลักษณะเดียวกัน แต่ยังสำหรับจางนั่นคือเขาควรไปศึกษาประสบการณ์การใช้ผลิตภัณฑ์ด้วยตัวเอง เพื่อทำความเข้าใจผู้ใช้เมื่อเล่น tiktok และ douyin ดีขึ้น

การเติบโตของ Tiktok นำการระดมทุน Vitigation ล่าสุดผ่าน $ 3,000 ล้าน มูลค่าของ บริษัท แม่เพิ่มขึ้นเป็น 75,000 ล้านดอลลาร์ในรอบนี้รวมถึง General, Softbank, KR & Co และ Primer Capital Group แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมด เพราะฉันยืนยันว่ามีแผนที่จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนของเขาเองฉันสามารถเห็นใบหน้าของฉันได้ในตอนท้ายของปี 2019 สมาร์ทโฟนพิเศษที่เปิดเผยเป็นพิเศษเป็นอินเทอร์เฟซพิเศษที่ช่วยให้แอปพลิเคชัน Tiktok สะดวกมาก

เส้นทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

แต่น่าเสียดายที่เส้นทางของ ByteDance ของ Zhang Yiming ไม่ได้สดใสตลอดไป เนื่องจากตอนนี้บริษัทลูกอย่าง TikTok กำลังเจอขวากหนามครั้งใหญ่ในสหรัฐอเมริกากับประเด็นเรื่อง Data Privacy เมื่อหน่วยงานด้านการตรวจสอบของสหรัฐอเมริกามีการอ้างว่า TikTok นั้นกำลังลักลอบส่งข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานกลับไปที่จีนแผ่นดินใหญ่ ทำให้ทางคณะกรรมการด้านการลงทุนจากต่างชาติ หรือ The Committee on Foreign Investment in the United States (CFIUS) มีการเชิญ Alex Zhu ซีอีโอของ TikTok เข้าพบอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้าด้วย

ไม่เฉพาะประเด็นเรื่องข้อมูลส่วนตัวที่ทำให้หน่วยงานในสหรัฐอเมริกาตั้งคำถาม แต่ยังมีเรื่องของการเซนเซอร์คอนเทนต์ที่ไม่เหมาะสมบางอย่างออกจากแพลตฟอร์มด้วย หลังมีเหตุการณ์ว่า ผู้ใช้งาน TikTok วัย 17 ปีคนหนึ่งในรัฐนิวเจอร์ซีอ้างว่า เธอถูกแบนออกจากระบบหลังจากที่เธอโพสต์วิดีโอเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อชาวอุยกูร์ของรัฐบาลจีนบนแพลตฟอร์มดังกล่าว ด้าน TikTok มีการชี้แจงแต่เพียงว่า ผู้ใช้งานรายนั้นถูกแบนเพราะการโพสต์ก่อนหน้าซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการก่อการร้ายต่างหาก

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ Alex Zhu ให้สัมภาษณ์เอาไว้ก็คือการปฏิเสธว่า บริษัทแม่อย่าง ByteDance ไม่มีสิทธิเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกาแต่อย่างใด และเซิร์ฟเวอร์ที่เก็บข้อมูลของผู้ใช้ทั่วโลกนั้นก็อยู่ในรัฐเวอร์จิเนีย ส่วนตัวแบ็กอัพก็อยู่ในสิงคโปร์ และเขายังบอกด้วยว่า สำหรับความกังวลว่า TikTok จะเซนเซอร์คอนเทนต์บางอย่างเพื่อเอาใจรัฐบาลจีนนั้นก็ขอให้วางใจได้ เพราะไม่เคยเกิดขึ้น หรือถ้าหากมันเกิดขึ้นจริง เขาก็จะลาออกจากบริษัทเพื่อแสดงจุดยืน ส่วน Zhang นั้นไม่มีรายงานว่าเขาแสดงความคิดเห็นอย่างไรต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

สำหรับ Zhang นี่อาจไม่ใช่ความท้าทายเดียวที่เขาต้องเผชิญ เพราะเขาเองตระหนักดีว่ายังมีงานอีกมากมายที่ต้องทำให้สำเร็จหากต้องการก้าวขึ้นไปเป็นแพลตฟอร์มระดับโลก โดยเขาได้ยกตัวอย่าง Google ว่าสามารถกลายเป็นบริษัทที่ทำงานได้แบบไร้พรมแดน และเขาก็หวังว่าบริษัทของเขาจะเป็นได้เช่นนั้นบ้างในสักวันหนึ่ง

 

บทความที่เกี่ยวข้อง